image

Business & Industrial

ของขวัญ

Published Date : 3 ธ.ค. 2562

Resource : Creative Thailand

593

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะขึ้น ๆ ลง ๆ แต่สำหรับการตามหาประสบการณ์จากการท่องเที่ยว ในยามที่ราคาตั๋วเครื่องบินเป็นใจ ทั้งการโดยสารแบบโลว์คอสต์ และการทำโปรโมชั่นของสายการบินหลักที่ต้องต่อสู้กับโลว์คอสต์ บวกกับการขยายเส้นทางของสายการบินที่ครอบคลุมกว่า 20,000 เมืองทั่วโลก ก็เพียงพอที่จะเป็นสาเหตุหลักในรายงานของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ที่ระบุว่าในปี 2017 จำนวนผู้โดยสารทางเครื่องบินมียอดทะลุเกิน 4 พันล้านคนเป็นปีแรก เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 7.3 หรือเทียบเท่ากับ 280 ล้านเที่ยว 

แนวโน้มการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารทางเครื่องบินนี้ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับที่องค์การสหประชาชาติคาดการณ์ว่า ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของธุรกิจการบินที่เป็นสาเหตุของก๊าซเรือนกระจกและการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก จะเพิ่มขึ้นเป็น 900 ล้านเมตริกตันในปี 2018 และจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปี 2050

ธุรกิจสายการบินจึงไม่สามารถอยู่เฉยเป็นเป้านิ่งให้ถูกกดดันฝ่ายเดียว นอกเหนือจากความพยายามในการปรับปรุงเครื่องยนตร์ที่เอื้อต่อเชื้อเพลิงสะอาด การเลือกจานชามช้อนส้อมแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การตั้งเป้าชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยการสนับสนุนเงินทุนให้โครงการต่าง ๆ ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซ  ล่าสุด KLM สายการบินดัชต์ เปิดเกมรุกด้วยแคมเปญ “Fly Responsibly” ที่เชิญชวนให้ผู้โดยสารคิดก่อนบิน ว่าจำเป็นหรือไม่ที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน สำหรับการเดินทางที่สามารถไปได้ด้วยรถบัสหรือรถไฟที่ส่งผลกระทบน้อยกว่า      

แม้ว่าจะถูกมองว่าเป็นสีสันทางการตลาด แต่ก็เป็นแคมเปญที่กระจายแรงกดดันกลับมาที่ผู้โดยสารให้เป็นคนเลือก ว่าคุณจะเลือกช่วยโลกในระดับไหน ตั้งแต่ระดับสุดโต่งด้วยการหันหลังให้กับการเช็กอินในสถานที่ต่าง ๆ ยอมมีประสบการณ์และรูปในอินสตาแกรมน้อยลง หรือระดับพอประมาณด้วยการเลือกวิธีการเดินทางทางอื่นที่ใช้เวลานานกว่าแต่ปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยกว่า (ซึ่งอาจจะไม่ต้องถึงขั้นเดินทางด้วยเรือแบบน้องเกรธา ทุนเบิร์ก)   

แต่ไม่ว่าจะเลือกการเดินทางแบบไหน ผู้บริโภคนั้นก็ต้องรับบทหนักอยู่ดี เพราะในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การลดบริโภคย่อมเป็นสิ่งดีและยิ่งมีผู้ผลิตช่วยหนุนก็ยิ่งส่งผล แต่การจะหลีกหนีหรืออดทนต่อสิ่งยั่วยุจากอัลกอริทึ่มในการนำเสนอสินค้าและแคมเปญต่างๆ ที่ผุดขึ้นมาราวรู้ใจนั้นเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลแห่งการจับจ่ายใช้สอยช่วงปลายปีอันยิ่งใหญ่อย่างวันคนโสด วันแบล็กฟรายเดย์ วันบ็อกซิ่งเดย์ ที่สินค้าจะถูกลดราคาอย่างเร้าใจ การต่อสู้ทางจิตใจระหว่าง “ของมันต้องมี” กับการรักษ์โลก แบบทางใดทางหนึ่ง ก็อาจเป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะช่วยไม่ได้เลย เพราะยังมีอีกหลากหลายวิธีการที่เราจะสามารถมอบของขวัญปีใหม่ปีนี้ให้กับตัวเราเองและโลกได้ด้วย

มนฑิณี ยงวิกุล
บรรณาธิการอำนวยการ