image

Product Design

Live Life Detail อยู่อย่างมีศิลปะด้วยแนวคิด God is in the details

Published Date : 19 มิ.ย. 2562

Resource : TCDC CONNECT

1,805

สิ่งที่มีค่าที่สุดในยุคปัจจุบันคือเวลา ไม่มีใครซื้อเวลาที่สะสมภูมิปัญญามานานได้ เพราะฉะนั้นคุณค่าของทักษะ ประสบการณ์ รากฐานวัฒนธรรม เป็นสิ่งที่ประเมินค่ามิได้”

พัชรวรรณ เชยสาคร

 

ความหลงใหลบวกกับความคิดสร้างสรรค์ที่อยากจะเก็บรักษางานฝีมือชั้นสูงในอดีต ให้คงอยู่และเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่ ทำให้วันนี้ทีมงาน CEA ของเราได้มีโอกาสพูดคุยกับ พัชรวรรณ เชยสาคร หรือคุณนุ้ย หนึ่งในเจ้าของรางวัล Best creative business ในงาน Business event networking ที่จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ ธนาคารออมสิน  จะน่าสนใจยังไงมาติดตามกันได้เลย

 

หลงรักจนกลายเป็นความหลงใหล

นักออกแบบผลิตภัณฑ์คนเก่งของเรา ผู้มีประสบการณ์หลากหลายทั้งในด้านกราฟฟิกดีไซน์ รวมถึง Brand Design and Packaging Design คุณนุ้ยยังเป็นอาจารย์พิเศษ หลักสูตร Design Business Technology Management คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกอบกับการที่เจ้าตัวมีความชอบในงานศิลปะไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงนำเอาประสบการณ์ที่มีมาปลุกปั้นแบรนด์สินค้าของตนเอง ภายใต้ชื่อ Live Life Detail คุณนุ้ยเล่าให้เราฟังถึงที่มาที่ไปในการทำแบรนด์ว่า “ลีฟ ไลฟ์ ดีเทล (Live Life Detail) เกิดจากความที่เราหลงใหลในศิลปะการปักดิ้นทองของไทย  ซึ่งเป็นศิลปะที่พบเห็นในงานพัตราภรณ์ที่สมัยก่อนใช้เพื่อปักประดับตกแต่งบนอาภรณ์และเครื่องประดับของชนชั้นสูงเท่านั้น

นอกจากพัสตราภรณ์แล้ว เรายังพบได้บนตาลปัตร รวมถึงเครื่องแต่งกายของโขน ซึ่งในปัจจุบันก็เริ่มเลือนหายไปตามกาลเวลา เราจึงอยากให้ศิลปะอันงดงามนี้มาอยู่ในชีวิตประจำวัน ด้วยการสร้างงานออกแบบลวดลายใหม่ที่มีความร่วมสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์ความละเอียดปราณีต และกลิ่นอายแบบศิลปะการปักดิ้นของไทย” แบรนด์สร้างความแตกต่างด้วยการนำวิธีการและลวดลายของการปักดิ้นทองมาใช้ร่วมกับการปักแบบใหม่ สร้างความแตกต่างได้มากขึ้น  “เราผสมผสานงานปักมือกับเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าด้วยกัน เพื่อให้งานของเราสามารถใช้ได้จริงๆ เป็นงานศิลปะที่มีประโยชน์ใช้สอย เหมาะกับไลฟ์สไตล์ยุคปัจจุบัน”

ปรัชญาการใช้ชีวิตตามสไตล์ ลีฟ ไลฟ์ ดีเทล  

เพราะคุณค่าคือการดำเนินชีวิตด้วยศิลปะ ใส่ใจในรายละเอียด ลีฟ ไลฟ์ ดีเทล จึงออกแบบผลงานด้วยแนวคิด God is in the details เน้นงานออกแบบของ Pattern and Motif Design  เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่รวมเรื่องราว รายละเอียดที่น่ารื่นรมณ์ เป็นแรงบันดาลใจให้วันหนึ่งๆ เป็นวันที่มีความหมาย เพราะรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ทำให้เกิดเรื่องราว แง่มุมที่แตกต่างออกไป ทั้งในการดำเนินชีวิตปกติประจำวัน การทำงาน การพักผ่อน ท่องเที่ยว” ซึ่งสิ่งเหล่านี้แทนคุณค่าในการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย  เปรียบเสมือนคุณค่าของแบรนด์ ในมุมมองของคุณนุ้ยที่ว่า “ มันคือเรื่องของคุณค่าที่ซ่อนอยู่ในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าของรากฐานวัฒนธรรมไทย เทคนิคการปักดิ้นทองแบบไทยที่ละเอียดปราณีต คุณค่าของเวลาที่ช่างฝีมือใช้ในการฝึกฝนทักษะการปักมือ คุณค่าของการพัฒนาลวดลายของแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ คุณค่าของเวลาที่ใช้ในการปักงานแต่ละชิ้น ซึ่งสินค้าเราเป็นงานปักมือทุกชิ้น  คุณค่าของการที่แบรนด์มีบริการออกแบบลายปักมือที่เข้ากับผู้ใช้งาน เช่น หากเรารับงานโครงการ  ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม สปา ฯลฯ เราจะออกแบบลวดลายเฉพาะเพื่อสถานที่นั้นๆ ซึ่งเหล่านี้คือคุณค่าที่ทำให้แบรนด์มีความพิเศษ”

 

ผลงานที่ภาคภูมิใจ ดอกไม้ ต้นไม้ และสายน้ำ

“คอลเลคชั่น ดอกไม้ ต้นไม้ และสายน้ำ มีทั้งที่เป็นชุดเครื่องประดับและชุดอุปกรณ์มือจับตกแต่งบ้าน ที่บอกเล่าเรื่องราวความสวยงามของธรรมชาติ ลวดลายต่างๆ ออกแบบอย่างปราณีตและมีความหมายที่ดี เรานำเทคนิคการปักดิ้นโลหะทองของไทยที่มาใช้ในการถ่ายทอดเรื่องราวร่วมสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์ความละเอียดละเมียดละไมของศิลปะไทยไว้ ลวดลายในชุดจะมีความหมายเชื่อมโยงกัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน สายนํ้า เป็นตัวแทนของกำลังใจ ต้นไม้คือการเติบโต ส่วนดอกไม้คือความหวัง เมื่อสามสิ่งมาอยู่รวมกัน จะช่วยโอบอุ้มให้เกิดแนวคิดที่ว่า กำลังใจนำไปสู่การเติบโตอย่างมีความหวัง ในขณะเดียวกัน หากเรามีความหวัง ชีวิตย่อมมีกำลังใจที่จะเติบโตต่อไปอย่างมั่นคง สวยงาม”

 

แนวทางในการทำแบรนด์

ณ ปัจจุบัน ถึงแม้แบรนด์จะเริ่มต้นไม่นานนัก แต่คุณนุ้ยเล็งเห็นเรื่องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและวางแผนการทำตลาดอย่างมีขั้นตอน “เราให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ของแบรนด์ที่ยังใหม่” แบรนด์สร้างการจดจำด้วยจุดเด่นของแบรนด์ โดยสินค้าแบ่งได้เป็นสองกลุ่มใหญ่ คือ  กลุ่มผลิตภัณฑ์ตกแต่งและประดับบ้าน เช่น ชุดมือจับลายฉลุ ปลอ หมอนและโคมไฟ เป็นต้น ส่วนอีกกลุ่ม คือ เครื่องประดับ เช่น ต่างหูและสร้อย ฯลฯ ที่แบรนด์เน้นความปราณีต ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าของเราในกลุ่มนี้ ก็คือ กลุ่มผู้หญิงที่ชอบแต่งตัว และรักเครื่องประดับที่มีเสน่ห์แบบไทยร่วมสมัย ด้วยรูปแบบสินค้าตอบโจทย์เฉพาะ ดูดีมีระดับด้วยกลิ่นอายแบบด้วยศิลปะการปักดิ้นของไทย และสามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

“โอกาสทางธุรกิจของเรา เราเชื่อว่าในยุคนี้มีคนที่ให้คุณค่ากับงานฝีมือและมองเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรม และ ต้องการความ Personalized ดังนั้นเราจึงอยากให้แบรนด์นำเสนอความแตกต่างนี้ให้เกิดเป็นภาพจำ สินค้าเราจะมีเอกลักษณ์ชัดเจน เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า โดยกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ คือ กลุ่มคนที่ชื่นชอบงานคราฟทำมือ มีเอกลักษณ์ที่ไม่อยากเหมือนใคร เป็นคนที่เห็นคุณค่าของเวลาที่ใช้ในการสร้างงาน เห็นคุณค่าของรากศิลปะวัฒนธรรมไทย ชอบความแวววาวแต่ร่วมสมัย” การทำตลาดของแบรนด์ใช้การขายและประชาสัมพันธ์ ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ทั้งทางเฟซบุ๊ค www.facebook.com/LiveLifeDetail/  อินสตาแกรม ig: livelifedetail และเว็บไซต์  www. Livelifedetail.com

 

เกร็ดคิดปิดท้าย 

-ทำทุกงานด้วยแนวคิด Passion & Creativity เสมอ เรียกว่าหลงใหลให้สุดแล้วถ่ายทอดออกมา

-ค้นหาสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ให้เจอ และถ่ายทอดอย่างชัดเจน เช่น การโปรโมททักษะงานปักของแบรนด์ทำให้ลูกค้าจดจำความปราณีตที่ร่วมสมัย หรูหราและแต่ใช้ได้จริง

-เมื่อพบแล้ว ให้พยายามสื่อสาร เรื่องราว+คุณค่าเหล่านี้ให้ลูกค้าเข้าใจและชัดเจนในตัวตนของแบรนด์ เปรียบเสมือนเป็นการสร้างภาพจำให้ลูกค้า