image

Product Design

LUNN ยกระดับงานฝีมือพื้นถิ่น สู่งานศิลป์บนเรือนกาย

Published Date : 25 มิ.ย. 2562

Resource : TCDC CONNECT

1,860

กนกวรรณ จันทองสุข นักออกแบบสายแฟชั่นผู้ก่อตั้งแบรนด์ LUNN ในอดีตนั้นเธอเคยเป็นดีไซเนอร์ฟรีแลนซ์ให้กับแบรนด์ต่างๆ มาอย่างโชกโชน แต่เมื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาถึงจุดหนึ่ง เธอก็อยากที่จะสร้างสรรค์งานบางอย่างตามฝันของตัวเอง โดยนำความหลงใหลส่วนตัวในเรื่องงานถัก งานทำมือ และเส้นใยต่างๆ มาต่อยอดเป็น ‘เครื่องประดับ’ ที่ให้คุณค่ามากขึ้นในบริบทของงานคราฟท์ ซึ่งหมายรวมถึงการคัดสรรเฉพาะวัสดุในท้องถิ่น การกระจายรายได้ให้กับผู้ร่วมผลิตในชุมชน ฯลฯ

ในกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน กนกวรรณเล่าว่าเธอมักเริ่มต้นจากการ ‘เล่นกับวัสดุ’ ก่อนเสมอ โดยในช่วงแรกที่เธอยังไม่มีโอกาสเข้าถึงเส้นใยธรรมชาติ เธอก็เริ่มต้นก็จากการทดลองถักเส้นด้ายต่างๆ ที่หาได้ทั่วไปก่อน 

“การสเก็ทช์มืออย่างเดียวนั้น ดีไซเนอร์จะไม่มีทางได้เห็นมิติที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์เลย”

 

“เราต้องทดลองทำมันขึ้นมา ซึ่งจะใช้ได้บ้างหรือต้องทิ้งบ้างก็ไม่เป็นไร แต่เราจะรู้ว่าวัสดุประเภทไหน เมื่อนำมาถักหรือทอขึ้นด้วยเทคนิกใด มันจะให้ผลลัพธ์อะไรกับเรา” กนกวรรณกล่าว

 

งานถัก...ที่ผสานทักษะอื่น

การทดลองในช่วงแรกของแบรนด์ LUNN เริ่มต้นกับวัสดุ 3 ประเภท นั่นก็คือการถักโครเชต์ผสมกับเชือก การถักโครเชต์ร่วมกับโลหะที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต และการนำงานถักโครเชต์ไปผสมกับงานปั้นเซรามิกด้วย

“เราถนัดเรื่องงานถัก แต่งานปั้นเราไม่เป็น ฉะนั้นเราก็ต้องหาผู้ผลิตที่เขายินดีจะทำงานปั้นชิ้นเล็กๆ ในรูปแบบและสีสันที่เราอยากได้” ซึ่งเมื่อผลงานชุดแรกๆ ประสบความสำเร็จออกมาดังที่วาดฝันไว้ กนกวรรณก็คิดต่อยอดไปว่าจริงๆ แล้วเธอยังสามารถจะนำเทคนิก ‘งานปัก’ และ ‘งานสาน’  เข้ามาผสมกับงานเซรามิกได้เลย  จึงนำไปสู่การหลอมรวมเทคนิกงาน ปั้น-ปัก-ถัก-สาน ที่พัฒนาขึ้นเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของ LUNN ในวันนี้

“รูปฟอร์มของผลงานส่วนมากจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติของการทำงานค่ะ เช่นถ้าเชือกมัดกันแน่นๆ มันก็จะเกิดเป็นเกลียว หรือเซรามิกที่ปั้นด้วยมือ (ไม่ใช้บล็อก) ระบายสีด้วยมือ ก็จะทำให้ได้งานที่ไม่มีวันเหมือนกันเป๊ะ ชิ้นงานทุกอันจะมีเสน่ห์ต่างกันไปอย่างละนิดละหน่อย หรือการย้อมเส้นใยด้วยสีธรรมชาติก็จะทำให้วัสดุมีเฉดสีที่ไม่เหมือนกันทุกครั้ง และจะมีมิติที่ไม่สม่ำเสมอ เหมือนกับว่ามันมีชีวิตของมันเอง เช่นพอเจอแสงแดดหรือเจออากาศที่ต่างกัน มันก็จะเปลี่ยนสีไปได้อีก”

กนกวรรณเล่าถึงวิถีการทำงานกับวัสดุของเธออย่างออกรส

เมื่อถามถึงเป้าหมายเชิงประสบการณ์ที่เธออยากส่งมอบให้ลูกค้า กนกวรรณตอบทันทีว่า “เราอยากให้ลูกค้าทุกคนรู้สึกว่าเขาได้ซื้อชิ้นงานศิลปะไปสวมใส่บนร่างกาย (Wearable Arts) และอยากให้เขารับรู้ว่างานศิลป์แต่ละชิ้นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากแค่สองมือกับหนึ่งใจของคนๆ เดียว

 

“ชิ้นงานของ LUNN เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของคนหลายคนที่ได้นำทักษะหรือความถนัดที่ต่างกันมาร่วมกันสร้างสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้น”

 

 

การตลาดและความฝันของคนคราฟท์ตัวเล็ก

ด้วยประสบการณ์ที่เป็นดีไซเนอร์ฟรีแลนซ์มาก่อน กนกวรรณจึงพอรู้วิธีพา LUNN ออกไปทำความรู้จักกับลูกค้าเป้าหมายผ่านทางงานแฟร์และอีเวนท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหนึ่งในนั้นก็คือเวทีการเน็ตเวิร์คกิ้งอย่างกิจกรรม Debut by TCDCCONNECT นี้ด้วย

ปิดท้ายด้วยความฝันและก้าวต่อไปในอนาคต กนกวรรณบอกว่าเธอฝันอยากเห็นแบรนด์เล็กๆ ของเธอนี้เป็น ‘คราฟท์แบรนด์ที่ไม่หยุดทดลอง’ โดย LUNN จะริเริ่มทำงานกับเส้นใยชนิดใหม่ไปเรื่อยๆ อาทิ เส้นใยรีไซเคิล เส้นใยจากพืชต่างๆ เส้นใยลินิน หรือกับวัสดุประเภทอื่นที่สามารถจะเข้ามาผสมผสานกับงาน ‘เย็บถักปักร้อย’ ของแบรนด์นี้ต่อไปในวิธีต่างๆ กัน

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์และเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LUNN สามารถเข้าไปพูดคุยกับแบรนด์ได้ทางอินสตาแกรม LUNN.official และทางเฟสบุ๊ค LUNN รวมถึงเลือกซื้อสินค้าผ่านทางหน้าร้านอีคอมเมิร์ซ www.theupmrkt.com ซึ่งเป็นแหล่งรวมงานคราฟท์น้ำดีที่เป็นมิตรกับชุมชนจากประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง บาหลี และไทย

ติดตามกิจกรรมสร้างสรรค์ Debut by TCDCCONNECT ครั้งต่อไปได้ทาง facebook.com/tcdcconnect แล้วพบกันใหม่ค่ะ

 

คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ LUNN

 

เรื่อง : วิสาข์  สอตระกูล