image

Design & Creativity

KaratJewel เจนวายดีไซนเนอร์ ย่อความเป็นไทยใส่เครื่องประดับสุดเก๋

Published Date : 17 ก.ย. 2562

Resource : TCDC CONNECT

1,333

“เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ ชื่อสัตย์ต่อลูกค้า พัฒนาตนเองอยู่เสมอ”

นฤพนธ์ แสงบุญเรือง

 

KaratJewel เจนวายดีไซนเนอร์ ย่อความเป็นไทยใส่เครื่องประดับสุดเก๋

มาทำความรู้จักกับแบรนด์ KaratJewel  ก่อตั้งโดย นฤพนธ์ แสงบุญเรือง  หรือคุณเจ นักออกแบบเครื่องประดับที่นำแนวคิดจากลายไทยมาออกแบบใหม่ให้เป็นงานเครื่องประดับสุดเก๋ นักออกแบบที่นิยามตนเองว่าเป็น Designer Generation Y ที่อยู่ในยุคของการเปลี่ยนผ่านจากสิ่งเก่าสู่สิ่งใหม่ มาดูกันดีกว่าว่าเจนวายดีไซนเนอร์คนนี้ มีเรื่องราวน่าสนใจมาแบ่งปันในกิจกรรมเดบิวท์ครั้งนี้ยังไงบ้าง

 

Designer Generation Y

เจ จบปริญญาตรีจากโรงเรียนเพาะช่างสาขาเครื่องโลหะรูปพรรณและอัญมณี เจเล่าให้ฟังว่า “ด้วยประสบการณ์ในการทำงานด้านงานออกแบบเครื่องประดับมาอย่างยาวนาน เริ่มตั้งแต่ยุคที่ดีไซเนอร์ยังคงสเก็ตซ์งานด้วยการวาดมือ จนมาถึงยุคที่การออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์เข้ามามีส่วนในการสร้างงานมากขึ้นเรื่อยๆ รวมๆแล้วเรียกว่ามีเวลาในการสะสมฝีมือและทักษะด้านการทำเครื่องประดับมากว่า 10 ปี จากการทำงานกับแบรดน์เครื่องประดับชั้นนำในประเทศ ก่อนที่จะตัดสินใจออกมาทำแบรนด์เครื่องประดับของตนเองในชื่อ KaratJewel  จนถึงปัจจุบันแบรนด์เปิดมาได้กว่า 4 ปีแล้ว”  

 

ทำไมต้องไทย

ด้วยความชอบในเรื่องรูปทรงและความหมายที่ลึกซึ้ง แบรนด์หยิบเรื่องราวความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็น ลวดลายไทยในงานสถาปัตยกรรม  ลายจักสานจากงานหัตถกรรมพื้นบ้าน เป็นต้น มาสร้างเป็นอัตลักษณ์การออกแบบที่เหมาะกับวิถีชีวิตและรสนิยมของคนรุ่นใหม่ นอกจากนั้นยังตอกย้ำด้วยภาพลักษณ์ของเจ้าของแบรนด์ ที่เป็นคนรุ่นใหม่ รักความเป็นไทย แต่ใช้ชีวิตอยู่ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างรวดเร็ว ทำให้ KaratJewel เกิดภาพจำที่ชัดเจนว่าเป็น “แบรนด์เครื่องประดับ ดีไซน์ผสมผสานเอกลักษณ์ของลายไทยกับดีไซน์ที่ทันสมัย  ออกแบบโดย Designer Generation Y ที่อยู่ในยุคของการเปลี่ยนผ่าน จากสิ่งเก่าสู่สิ่งใหม่ ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี  เราเป็นคนรุ่นใหม่ที่จะสร้างสรรค์ผลงาน รักษาศิลปะไทยให้คงอยู่ตลอดไป”

 

ถ้าทำงานโดนใจ ใครๆก็มีโอกาสจะเกิดได้

เจมองว่า “ธุรกิจเครื่องประดับแม้จะเป็นสินค้าฟุ่มเฟื่อย แต่ก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลกอยู่มาก ย้อนไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตอนที่เราเห็นเครื่องประดับทั่วไปๆ  มันก็ยังอยู่ในรูปแบบเดิมๆมาตลอด ไม่ค่อยเปลี่ยน แต่เรามองเห็นโอกาสและอยากที่จะสร้างความแตกต่างให้ได้ ดังนั้นเราจึงดึงเอาความเป็นตัวตน บวกกับความถนัดในด้านการศิลปะและการออกแบบ มาใช้ในการสร้างเอกลักษณ์ลงบนชิ้นงาน ด้วยการออกแบบเครื่องประดับที่มีลวดลายไทย แต่ก็มีความร่วมสมัยด้วย เพื่อให้คนรุ่นใหม่กล้าที่จะสวมใส่ และคนรุ่นเก่าได้ระลึกถึงความหลัง โดยงานทุกชิ้นที่ออกแบบจะมีเรื่องราว ความหมาย ภายใต้แบรนด์ KaratJewel  เราเลือกใช้ช่องทาง Social Media ในการสื่อสารและโปรโมทผลงานออกแบบของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งเราคิดว่าเป็นไปได้ เพราะประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านฝีมือและความประณีต แม้ว่าจะมีการแข่งขันกันสูงมากขึ้น แต่ด้วยความแตกต่างของแบรนด์ ความมีเอกลักษณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ผลงานมีคุณภาพ และคุ้มราคา ทำให้แบรนด์มีโอกาสสูงที่จะตรงใจผู้บริโภค นอกจากนั้นยังเข้าร่วมกิจกรรมออกบูธในต่างประเทศบ้าง”

 

ดังไกลด้วยจี้ชะลอม

จะว่าไปผลงานชิ้นแรกที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก คือ “จี้ชะลอมเงิน ถือเป็นผลงานแจ้งเกิดของแบรนด์ก็ว่าได้ การันตีด้วยยอดขายกว่าพันชิ้น เรียกว่าเป็นสินค้าขายดีสุดๆ และยังทำให้มีแฟนเพจรู้จักกับแบรนด์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ผลงานนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการที่ในอดีตคนไทยนิยมนำข้าวของเครื่องใช้ หรือของดีใส่ชะลอมไว้เพื่อเป็นของฝาก เนื่องด้วยลักษณะของชะลอมเป็นเครื่องจักสาน ถือเป็นงานหัตถกรรมพื้นถิ่นที่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นนั้น เราเลือกออกแบบจี้พร้อมสร้อยชะลอมด้านใน บรรจุอัญมณีแท้ตามธรรมชาติที่ไม่ผ่านการเจียระไน หรือ พลอยดิบแท้ตามธรรมชาติซึ่งเป็นวัสดุที่จะหายากขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นผลงานที่มีคุณค่าทั้งในด้านของเรื่องราวที่สอดคล้องกับคนไทย และคุณค่าของชิ้นงาน จี้ชะลอมเงินใช้วัสดุเงินแท้ และอัญมณีแท้ ในการผลิต ในราคาที่จับต้องได้  นอกจากนั้นลูกค้ายังสามารถเลือกวัสดุตามที่ต้องการได้เองด้วย ทำให้ผลงานเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว ได้รับการตอบรับที่ดี จากลูกค้า สื่อสิ่งพิมพ์ และโทรทัศน์

นอกจากงานชิ้นนี้แล้ว KaratJewel  ยังมีผลงานออกแบบอีกมากมาย ที่ทุกชิ้นนำเรื่องราวความเป็นไทยร่วมสมัย มาใช้เป็นจุดขายของงาน เช่น คอลเลคชั่นแหวน ใจเชื่อมไทย (Jai Cheum Thai) จากแรงบันดาลใจที่จะออกแบบแหวน ที่แสดงความเป็นตัวตนถึงความเป็นไทย ในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เกิดผลงานแหวน "ใจเชื่อมไทย " แหวนลวดลายไทย ละเอียดประณีตทุกมิติทั้งภายในและภายนอก ด้วยหัว "ใจ" ทีมี่ความเป็น "ไทย" "เชื่อม" ต่อสื่อสารกับคนต่างชาติ ให้เข้าใจศิลปะไทยผ่านทางเครื่องประดับที่สวมใส่ ภายนอกโอบล้อมด้วยลายกนกร่วมสมัย ผสานเทคนิคการกดร่องเป็นเส้นตรง ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหางช้างให้ผลงานดูมีมิติโมเดิร์น เป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุด  ที่อยากให้ทุกคนได้รู้จัก นอกจากความงามภายนอกจากลายไทยร่วมสมัย ผลงานชิ้นนี้พิเศษ ตรงที่แหวนสามารถหมุนเปลี่ยนหน้าได้ ทั้ง2ด้าน แสดงตัวตนตอบรับกับบุคลิกหลากหลายหน้าที่ ในชีวิตประจำวันของผู้สวมใส่ และลูกค้าสามารถเลือกพลอย เลือกหน้าแหวน การลงสี ได้ตามต้องการ ทำให้แหวนที่ออกมาแสดงถึงตัวตนของลูกค้าได้มากที่สุด ”

 

เหรียญมีสองด้าน

เพราะผลตอบรับดีเกินคาดของชิ้นงาน ทั้งจากลูกค้า สื่อสิ่งพิมพ์ และโทรทัศน์ ทำให้ KaratJewel เป็นแบรนด์ที่กำลังเป็นที่รู้จัก “โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ชื่นชอบลายไทยร่วมสมัย และเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์จะรู้จักแบรนด์ของเรา  โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก จะอยู่ในช่วงวัยทำงาน ที่เน้นสินค้าที่มีคุณภาพ คุณค่า ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์  เราเลือกใช้ช่องทางที่ใช้สื่อสารกับลูกค้า หลักๆ คือ Social Media นอกจากนี้  ยังมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติที่ได้มาจากการออกบูธในหลายๆที่ เช่น  ที่พิพิธภัณฑ์ บ้านดำ จ.เชียงราย ช่วงฤดูหนาว เช่นกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่ซื้อเป็นของฝากของที่ระลึกในการมาประเทศไทย

นอกจาก สื่อ Social Media และการออกบูธ ในประเทศไทยแล้ว ก้าวต่อไปเรามองถึงการส่งออกผลงานไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเริ่มจากช่องทาง E-commerce และการส่งผลงานเข้าประกวด จุดเริ่มต้นของการจัดแสดงสินค้าในต่างประเทศ” นอกจากกระแสตอบรับที่ดีอย่างที่เล่ามา มันยังมีเรื่องของการถูกลอกเลียนแบบผลงานที่ตอนนี้ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่แบรนด์ให้ความสำคัญเช่นกัน  “เมื่อผลงานเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้สินค้าถูกลอกเลียนแบบได้ง่าย สิ่งที่กระทบความรู้สึกเรา คือ เราเสียกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ เมื่อเกิดความรู้สึกแบบนี้ สิ่งที่ทำได้คือ เราต้องฟื้นฟูความรู้สึกให้เร็วและก้าวต่อไป ยังไงเราก็จะเดินนำหน้าพวกเค้า ถึงแม้ว่าผลงานของเราจดสิทธบัตรการออกแบบทุกชิ้น แต่ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนซึ่งใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ”