image

Business & Industrial

บทสรุปภาพรวมนักสร้างสรรค์ไทย ผู้รันวงการและสร้างสรรค์มูลค่าด้วยความแตกต่าง (ตอนที่ 1)

Published Date : 7 ก.ย. 2562

Resource : Creative Thailand

115

หากมองในสายตาชาวโลก ประเทศไทยคือหนึ่งในประเทศที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงว่าเป็นประเทศที่ผู้คนมีความคิดสร้างสรรค์ มีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และสามารถสร้างคุณค่าและมูลค่าผ่านผลงานที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบ ภาพยนตร์ โฆษณา สถาปัตยกรรม ฯลฯ ยิ่งเมื่อโลกเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารมีประสิทธิภาพ เกิดการถ่ายทอดและเชื่อมโยงทักษะระหว่างเจเนอเรชัน วงการออกแบบและสร้างสรรค์ของไทยจึงยิ่งทวีความน่าสนใจมากขึ้นเป็นลำดับ

CEA Forum 2019 ได้เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมนำเสนอมุมมองจากนักออกแบบและนักธุรกิจสร้างสรรค์จำนวนกว่า 10 สตูดิโอ เพื่อร่วมแบ่งปันบทสรุปภาพรวมนักสร้างสรรค์ไทย ผู้ที่กำลังรันวงการและสร้างสรรค์มูลค่าด้วยความแตกต่าง ภายใต้แนวคิด “The new Boundary of Creative Thing ศักยภาพและโอกาสใหม่ของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย” เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และมุมมองของแต่ละคนที่นำไปสู่ความสำเร็จ ด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน

Hook’s โดย Prapakas สร้างสรรค์ศิลปะความเป็นไทยผ่านแฟชั่นและเสื้อผ้า
เมื่อความสร้างสรรค์เริ่มต้นมาจากความไม่ตั้งใจ ประภากาศ อังศุสิงห์ เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังระดับโลกอย่าง Hook’s ผู้ที่เคยใฝ่ฝันจะเป็นผู้กำกับโฆษณา แต่ทว่าสถานการณ์จริงในชีวิตกลับทำให้เขาก้าวเข้าสู่แวดวงแฟชั่นในที่สุด 

ความทะเยอะทะยานและความรักในศิลปะที่มีเป็นพื้นฐานได้ผลักดันให้เกิดแบรนด์ Hook’s ซึ่งเริ่มต้นมาจากแนวคิด “การมองงานผ่านคนอื่น ไปสู่การมองงานผ่าน...ตัวเอง” นั่นคือการสร้างสรรค์งานที่ตั้งต้นด้วยความคิดของคนอื่นไม่ได้สร้างความแตกต่างและความภาคภูมิใจในตัวเอง แต่หากเป็นงานที่มองผ่านตัวตนของผู้สร้างสรรค์ งานนั้นย่อมสะท้อนจิตวิญญาณและตัวตน ซึ่งนับเป็นงานสร้างสรรค์ที่แท้จริง เช่น ผลงาน “EFW2013 Moon Shaker” ที่เกิดจากความหลงใหลในภาพยนตร์สยองขวัญและไซไฟ งานจึงสะท้อนความ Futuristic และการปลดปล่อยตัวตนอย่างจริงใจ ซึ่งกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้คนชื่นชอบงานของ “ประภากาศ” และทำให้ธุรกิจของเขาก้าวสู่ความสำเร็จในวันนี้

Ductstore The Design Guru ผสมผสานงานออกแบบ สไตล์ และวัฒนธรรมลงบนแผ่นกระดาษ
ความสร้างสรรค์ที่เกิดจากโอกาสที่ไม่มีใครมองเห็นของ นนทวัฒน์ เจริญชาศรี เกิดขึ้นเมื่อธุรกิจสิ่งพิมพ์ทั่วโลกปิดตัวลง เพราะโลกดิจิทัลเข้ามาเปลี่ยนแปลงการสื่อสาร แต่นั่นไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่กลับเป็นโอกาสที่สำคัญของ Ductstore The Design Guru

นนทวัฒน์ เริ่มต้นอาชีพนักสร้างสรรค์ด้วยการเป็นนักออกแบบตกแต่งภายในที่มองหาคอนเทนต์ รอบตัวใส่ลงไปในงานออกแบบ และนั่นทำให้เขามองเห็นว่า “คอนเทนต์” สามารถสร้างมูลค่าได้มหาศาล เมื่อธุรกิจสิ่งพิมพ์ปิดตัวลง คู่แข่งน้อยลง ช่องทางธุรกิจคอนเทนต์จึงเริ่มต้นขึ้น ณ จุดนั้น นิตยสารรูปแบบใหม่ที่นำเสนอคอนเทนต์อย่างไร้รูปแบบ ไม่มีคอลัมน์ตายตัว แต่เลือกใช้วัสดุด้านงานพิมพ์ที่มีคุณภาพ และเลือกแจกจ่ายแต่ละฉบับเฉพาะเหล่าอินฟลูเอนเซอร์หรือคนที่ต้องการอ่านเท่านั้นจริง ๆ ทำให้นิตยสารแต่ละฉบับกลายเป็น “ของหายาก” ที่ใคร ๆ ต่างตามหามาไว้ในครอบครอง 

ความแตกต่างของนิตยสาร “I AM EVERYTHING Magazine” ที่ทลายกรอบของรูปแบบซึ่งทำให้คนเบื่อ แต่เลือกสร้างมูลค่ากับคอนเทนต์นี้ กลายเป็นจุดแข็งที่สามารถรังสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์หรือธุรกิจที่เข้ามาร่วมงานกับสตูดิโอได้อย่างไร้ข้อจำกัด เกิดเป็นอัตลักษณ์และรูปแบบการสื่อสารใหม่ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มองหาสิ่งที่แตกต่าง

DuckUnit นักจัดแสงที่ทำได้แบบ “มัลติ” ทุก “มีเดีย”
DuckUnit คือธุรกิจที่เกิดจากความสารพัดประโยชน์ ด้วยแนวคิดที่มาจาก “เป็ด” ที่ทำได้ทุกอย่างทั้งเดิน วิ่ง บิน หรือว่ายน้ำ เกิดเป็นธุรกิจออกแบบคอนเสิร์ตที่สร้างปรากฏการณ์ระดับประเทศ ทั้งงานของตูน บอดี้สแลม, ฮิวโก้ จุลจักร, Nike Air หรืองานเปิดตัวตึกคิงเพาเวอร์ มหานคร ที่สื่อสารแสงออกมาได้ราวกับงานศิลปะ

ความสร้างสรรค์ที่มาจาก “มีเดีย” ซึ่งสื่อ “เนื้อหา” ที่ต้องการออกมาได้ คือหลักการง่าย ๆ ของเรืองฤทธิ์ สันติสุข เขามักเลือกใช้มีเดียต่าง ๆ อย่างวิดีโอ กระดาษ ผ้า การฉายภาพ และแสงไฟ เพื่อสื่อเนื้อหาของงานที่ต้องการแสดงในรูปแบบที่แตกต่าง ตัวอย่างหนึ่งในงานคอนเสิร์ตของฮิวโก้ จุลจักร เขาตีโจทย์ของการแสดงเพลงไทยที่ย้อนไปสู่จุดเริ่มต้นของการใช้ภาษาแม่ โดยสื่อสารภาพของครรภ์มารดาที่โอบอุ้มศิลปินและคนดูเอาไว้ เขาเลือกใช้มีเดียอย่างพลาสติกขุ่นผืนใหญ่และใช้แสงไฟเข้าช่วยเพื่อสร้างภาพในจินตนาการให้มองเห็นได้จริง เกิดเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่ไม่เหมือนใคร 

เรืองฤทธิ์อธิบายว่า ในการทำงานสร้างสรรค์ “การเลือก” เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการเลือกจะทำให้เราไปสู่เป้าหมายที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด และงานที่ตอบโจทย์ความต้องการได้จึงจะถือเป็นงานที่ประสบความสำเร็จ

Greyhound จากแบรนด์ไทยสู่คอลเล็กชันระดับโลก
ผลงานสร้างสรรค์ที่มาจากตัวตนและจิตวิญญาณที่ชัดเจน คือจุดยืนที่ไม่เคยเปลี่ยนของ Greyhound ธุรกิจไทยที่เริ่มต้นจากแบรนด์เสื้อผ้า และล่าสุดเพิ่งจับมือกับแบรนด์สากลอย่าง IKEA สร้างสรรค์คอลเล็กชันระดับโลกที่มีความเรียบง่ายแต่ไม่น่าเบื่อ และยังทำให้แฟชั่นเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น

เมื่อเอกลักษณ์ที่เรียบง่ายทว่าก็ไม่ซ้ำแบบใครของ Greyhound ถูกนำไปผสมผสานกับการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านของ IKEA จึงกลายเป็นคอลเล็กชัน “SABAI SABAI หรือ สบายๆ” ที่สะท้อนแนวคิดของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี เช่น เสาไฟฟ้าที่ยุ่งเหยิงกลายมาเป็นโปรดักส์ราวแขวนสายไฟ หรือนั่งร้านในพื้นที่ก่อสร้าง ก็ถูกดัดแปลงมาเป็นราวตากผ้าเรียบหรูเหมาะกับการใช้สอยและการตกแต่งบ้าน

อังสนา พวงมะลิต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจของ Greyhound บอกว่า การอยู่ตัวคนเดียวอาจจะไม่ทำให้เกิดความสร้างสรรค์ แต่หากแบรนด์ต่าง ๆ ร่วมมือกัน นั่นจะทำให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมาได้ อย่างเช่นที่ Greyhound และ IKEA ผสมผสานเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมากกว่าการใช้สอยแต่ยังสะท้อนถึงความเป็นไทย ที่ได้สร้างขอบเขตใหม่ให้ 1+1 ไม่ได้เท่ากับ 2 เสมอไป แต่การร่วมมือกันสามารถสร้างอะไรที่เป็นไปได้มากกว่านั้น 

Phka นักจัดวางที่ทำให้ดอกไม้กลายเป็นศิลปะ
Phka คือพื้นที่ว่างที่อยู่ระหว่างศาสตร์หลายๆ ศาสตร์ นี่คือคำนิยามของ Phka โดย ตุณ ชมไพศาล นักสร้างสรรค์ที่นำ ดอกไม้ การจัดวาง และการใช้งาน เข้ามาสร้างสรรค์ร่วมกัน เพื่อให้ “ดอกไม้” กลายเป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรม

ดอกไม้แต่ละชนิดล้วนมีความสวยงามแต่กลับมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน สื่อความได้แตกต่าง และยังมีข้อจำกัดเรื่องอายุที่สั้น เมื่อจะนำดอกไม้มาใช้ในสถาปัตยกรรมที่คงทนถาวร Phka จึงต้องคิดสร้างสรรค์ให้มากกว่าการประดับดอกไม้ธรรมดา แต่ต้องสร้างชีวิตชีวาให้กับผนังและโครงสร้างปูนรอบข้างได้ ตัวอย่างเช่นในงาน Bangkok Design Week 2018 สตูดิโอเลือกพื้นที่จัดแสดงงานเป็นสถานบริการกลางคืนแห่งหนึ่ง โดยใช้ดอกหน้าวัวที่มักจะถูกใช้ในงานอวมงคล แต่มีสีแดงโดดเด่นน่าดึงดูดมาจัด เพื่อให้เรามองข้ามความหมายที่สังคมพยายามจะให้กับดอกไม้ แต่เลือกที่จะรับรู้แค่ความสวยงามของมันแทน นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างงานที่นำดอกไม้สดไปผสานกับเทคโนโลยีในงาน Bangkok Design Week 2019 ที่ Phka นำเอาดอกไม้ชนิดต่าง ๆ มาใช้แทนตัวโน้ต โดยจัดเรียงตามตำแหน่งของโน้ตเพลง พร้อมใส่เทคโนโลยีที่จะทำให้เกิดเสียงเมื่อมีการสัมผัส นับเป็นอีกตัวอย่างที่ทำให้เห็นการสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นจากดอกไม้และการสร้างมูลค่าในช่วงอายุสั้น ๆ ของมัน

ยังมีอีกหลายตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่าดอกไม้เป็นได้มากกว่าสิ่งสวยงามหรือสิ่งที่ใช้ในพิธีกรรม แต่ดอกไม้ยังเป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรม งานศิลปะ และการสร้างสรรค์ความหมายบางอย่างให้กับพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

และนี่คือครึ่งแรกของนักสร้างสรรค์ทั้ง 5 จากทั้งหมด 10 สตูดิโอ ที่มาแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนแนวทางที่จะนำไปสู่ความสร้างสรรค์ที่ไม่เหมือนใคร ผ่านรูปแบบธุรกิจที่หลากหลาย แต่ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบที่เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งหากแต่ละคนสามารถดึงความสามารถของตัวเองออกมาได้ พร้อมผสานความร่วมมือกับภาคส่วนอื่น ๆ ย่อมจะเป็นการผลักให้เส้นศักยภาพของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยเดินหน้าไปได้ไกลอีกขั้นนั่นเอง
ติดตามเรื่องราวของตัวแทนนักสร้างสรรค์จากอีก 5 สตูดิโอได้ที่นี่

เรื่อง : พฤฒ มิ่งศุภกุล